Monday, November 16, 2009

อัศจรรย์การรักษา โดย อ.ประวัติ ตุลยธัญ

อัศจรรย์การรักษา

กจ.3:1-11
ฝ่ายเปโตรกับยอห์นกำลังขึ้นไปจะเข้าบริเวณพระวิหาร ในเวลาอธิษฐานเป็นเวลาบ่ายสามโมง 2 มีคนหนึ่งเป็นง่อยตั้งแต่คลอดออกมา ทุกวันคนเคยหามเขามาวางไว้ริมประตูพระวิหาร ซึ่งมีชื่อว่าประตูงาม เพื่อให้ขอทานจากคนที่จะเข้าไปในพระวิหาร 3 คนนั้นพอเห็นเปโตรกับยอห์นจะเข้าไปในพระวิหารก็ขอทาน 4 ฝ่ายเปโตรกับยอห์นเพ่งดูเขาบอกว่า "จงดูเราเถิด" 5 คนขอทานนั้นได้เขม้นดู คิดว่าจะได้อะไรจากท่าน 6 เปโตรกล่าวว่า "เงินและทองเราไม่มี แต่ที่เรามีอยู่เราจะให้ท่าน คือในพระนามแห่งพระเยซูคริสต์ชาวนาซาเร็ธ จงเดินเถิด" 7 แล้วเปโตรจับมือขวาของเขาพยุงขึ้น และในทันใดนั้นเท้าและข้อเท้าของเขาก็มีกำลัง 8 เขาจึงกระโดดขึ้นยืนและเดินเข้าไปในพระวิหาร ด้วยกันกับเปโตรและยอห์น เดินเต้นโลดสรรเสริญพระเจ้าไป 9 คนทั้งปวงเห็นเขาเดินและสรรเสริญพระเจ้า 10 จึงรู้ว่าเป็นคนนั้นซึ่งนั่งขอทานอยู่ที่ประตูงามแห่งพระวิหาร เขาจึงพากันมีความประหลาดและอัศจรรย์ใจอย่างยิ่ง ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแก่คนนั้น 11 เมื่อคนง่อยที่หายนั้นยังยึดเปโตรและยอห์นอยู่ ฝูงคนก็วิ่งไปหาท่านที่เฉลียงพระวิหารซึ่งเรียกว่า เฉลียงของซาโลมอนด้วยความอัศจรรย์ใจยิ่งนัก

นายแพทย์ลูกาได้เขียนหนังสือกิจการไว้ และได้บันทึกเรื่องราวการรับใช้ของสาวกของพระเยซูคริสต์ตลอดในช่วงคริสตจักรสมัยแรก

มธ.8:7 พระเยซูจึงตรัสกับเขาว่า "เราจะไปรักษาเขาให้หาย"

เมื่อพระเยซูเข้ามาในโลก พระองค์ประกาศข่าวประเสริฐ ขับผี รักษาโรค

เมื่อพระเยซูฟื้นจากความตาย พระองค์ตามหาเปโตร เพราะทรงมองดูที่จิตใจที่ดีของเขา

1. ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนการรักษา (Scene)

กจ.2:2 ในทันใดนั้นมีเสียงมาจากฟ้าเหมือนเสียงพายุกล้าสั่นก้องทั่วตึกที่เขานั่งอยู่นั้น
พระวิญญาณบริสุทธิ์เทลงมา

กจ.2:18 ในคราวนั้น เราจะเทฤทธิ์เดชแห่งพระวิญญาณของเราบนทาสทาสีของเรา และคนเหล่านั้นจะกล่าวคำพยากรณ์

การรักษาโรคอย่างอัศจรรย์จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องขอให้พระเจ้าช่วย เพราะเราไม่มีฤทธิ์เดชอะไร แต่พระเจ้าทรงพระชนม์และเมื่อ
พระองค์สถิตกับเรา การทรงสถิตของพระเจ้าจะนำมาซึ่งการรักษาโรค อย่าเน้นที่โรค แต่เน้นที่การทรงสถิตของพระเจ้า
เช่นกันเมื่อเราพบกับปัญหา ให้เราเน้นการการทรงสถิตของพระเจ้าไม่ใช่เน้นที่ปัญหา

2.หมายสำคัญในขณะรักษา (Sign)

2.1) เหนือความคาดหมายของชายง่อย

กจ.3:6 เปโตรกล่าวว่า "เงินและทองเราไม่มี แต่ที่เรามีอยู่เราจะให้ท่าน คือในพระนามแห่งพระเยซูคริสต์ชาวนาซาเร็ธ จงเดินเถิด"
การรักษาของพระเจ้าต้องเกิดการหายโรคและหายอย่างสมบูรณ์

2.2) หมายสำคัญถูกสั่งในนามพระเยซูเท่านั้น

2.3) เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใด

ในพระคัมภีร์บันทึกว่าเขาสามารถลุกขึ้นยืนได้ทันที

2.4) เป็นการรักษาที่สมบูรณ์ที่สุด
เขาสามารถเดินเข้าไปในพระวิหารได้

3. ผลที่ตามมาจากการรักษา (Sequel)

เกิดความชื่นชมยินดีอย่างเต็มล้นในเวลานั้น
ชายง่อยร้องสรรเสริญพระเจ้าด้วยความชื่นชมยินดี ในเวลานั้นเกิดการฟื้นฟูใหญ่มีคนมากลับใจ 5,000 คน นับเฉพาะผู้ชาย

No comments: