Friday, May 1, 2009

ข้าพระองค์(ฉัน)ควรจะนมัสการอย่างไร โดย อ.เฮนรี

ข้าพระองค์(ฉัน)ควรจะนมัสการอย่างไร

คริสตจักรแห่งพันธกิจโลก

พันธกิจในชีวิตของคุณ
วัตถุประสงค์
1.เพื่อแสดงให้เห็นว่า การนมัสการพระเจ้าของคริสเตียนจะไม่สมบูรณ์จนกว่าสำเร็จด้วยการกระทำหรือเรียกว่า "พันธกิจ"
2.เพื่อชี้แนะให้เห็นว่า คริสตจักรละเลยต่อการตอบสนองต่อพระมหาบัญชา
3.เพื่อท้าทายและให้ข้อมูลแก่คริสตจักร ถึงโอกาส รับใช้ในงานพันธกิจของประเทศไทย ขยายออกไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนทั่วโลก

อิสยาห์ 6:1-8
อสย 6:1-9
1ในปีที่กษัตริย์อุสซียาห์สิ้นพระชนม์ ข้าพเจ้าเห็นองค์พระผู้เป็นเจ้าประทับณพระที่นั่งสูงและเทิดทูนขึ้น และชายฉลองพระองค์ของพระองค์เต็มพระวิหาร 2เหนือพระองค์มีเสราฟิมยืนอยู่ แต่ละตนมีปีกหกปีก ใช้สองปีกบังหน้า และสองปีกคลุมเท้า และด้วยสองปีกบินไป 3ต่างก็ร้องต่อกันและกันว่า "บริสุทธิ์ บริสุทธิ์ บริสุทธิ์ พระเจ้าจอมโยธา แผ่นดินโลกทั้งสิ้นเต็มด้วยพระสิริของพระองค์" 4และรากฐานของธรณีประตูทั้งหลาย ก็สั่นสะเทือนด้วยเสียงของผู้ร้อง และพระนิเวศก็มีควันเต็มไปหมด 5และข้าพเจ้าว่า "วิบัติแก่ข้าพเจ้า เพราะข้าพเจ้าพินาศแล้ว เพราะข้าพเจ้าเป็นคนริมฝีปากไม่สะอาด และข้าพเจ้าอยู่ในหมู่ชนชาติที่ริมฝีปากไม่สะอาด เพราะนัยน์ตาของข้าพเจ้าได้เห็นกษัตริย์ คือพระเจ้าจอมโยธา" 6แล้วตนหนึ่งในเสราฟิมบินมาหาข้าพเจ้า ในมือมีถ่านเพลิง ซึ่งเขาเอาคีมคีบมาจากแท่นบูชา 7และเขาถูกต้องปากของข้าพเจ้าพูดว่า "ดูเถิด สิ่งนี้ได้ถูกต้องริมฝีปากของเจ้าแล้ว กรรมชั่วของเจ้าก็ถูกยกเสีย และเจ้าก็จะรับการลบมลทินบาป" 8และข้าพเจ้าได้ยินพระสุรเสียงขององค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า "เราจะใช้ผู้ใดไป และผู้ใดจะไปแทนเรา" แล้วข้าพเจ้าทูลว่า "ข้าพระองค์นี่พระเจ้าข้า ขอทรงใช้ข้าพระองค์ไปเถิด"

1- สำแดง ข้อ 1-4 (การสังเกต)
2- ประจักษ์ ข้อ 5-7 (การตีความ)
3- สนอง ข้อ 8 (การนำมาใช้)

อิสยาห์เห็นอะไร?
อิสยาห์ได้เห็น...
พระสิริ ความสง่างาม ความบริสุทธิ์
ของพระผู้สร้างพระผู้ช่วยให้รอด
อิสยาห์ได้เสียง...
ความสำเร็จในชีวิตของคุณ
ยน.4:24 เมื่อเรานมัสการด้วยจิตวิญญาณและความจริง

-เราตระหนักถึงความบริสุทธ์ของพระเจ้า และความบาปหนักหนาของเรา
-เราแสวงหาการยกโทษจากพระเจ้า และการที่พระเจ้าจะชำระความบาปผิดของเรา
-เราถามพระเจ้าว่า เราสามารถมีส่วนในการบรรลุเป้าหมายของพระมหาบัญชาได้อย่างไ

ความบริสุทธิ์ของพระเจ้า - ความบาปหนักหนาของเรา
พระคุณและพระเมตตาของพระเจ้าเป็นสิ่งที่กระตุ้นเราในการนมัสการ ไม่ใช่นมัสการแค่คำพูดและความคิด แต่เป็นการตอบสนองจากด้วยใจ

ทุกคนกำลังแสวงหาความสำเร็จในชีวิตซึ่งความปราถนาเพื่อจะมีความสำเร็จนี้เป็นแรง กระตุ้นสำคัญ ไม่ว่าในการกระทำใดๆของมนุษย์
การนมัสการเป็นการบรรลุเป้าหมายชีวิต พันธกิจเป็นการบรรลุเป้าหมายของการนมัสการ

อย่าให้เราละเลยในการทรงเรียก และ พันธกิจเป็นส่วนหนึ่งของการนมัสการเสมอ

การนมัสการจะเสร็จสมบูรณ์โดยการเชื่อฟังพระมหาบัญชาของพระเจ้า
การนมัสการบรรลุเป้าหมายของชีวิต คริสเตียน
พันธกิจบรรลุเป้าหมายในการนมัสการ และ การได้รับมงกุฎบรรลุเป้าหมายแห่งชีวิต

การนมัสการจะไม่สมบูรณ์ ถ้าปราศจากการเชื่อฟังในการทำพันธกิจ

ฉันสามารถนมัสการพระเจ้าได้อย่างไร

2คร.3:18 แต่เราทั้งหลายไม่มีผ้าคลุมหน้าแล้ว จึงแลดูพระสิริขององค์พระผู้เป็นเจ้าและตัวเราก็เปลี่ยนไปเหมือนพระฉาย
ขององค์พระผู้เป็นเจ้าคือมีศักดิ์ศรีเป็น ลำดับขึ้นไปเช่นอย่างศักดิ์ศรีที่มาจากองค์พระผู้เป็นเจ้าซึ่งเป็นพระวิญญาณ

พระมหาบัญชา
- สร้างสาวก = ฝึกและสอน
มธ.28:18-20 มธ 28:18-20
18พระเยซูจึงเสด็จเข้ามาใกล้แล้วตรัสกับเขาว่า "ฤทธานุภาพทั้งสิ้นในสวรรค์ก็ดี ในแผ่นดินโลกก็ดีทรงมอบไว้แก่เราแล้ว 19เหตุฉะนั้นเจ้าทั้งหลายจงออกไปสั่งสอนชนทุกชาติ ให้เป็นสาวกของเรา ให้รับบัพติศมาในพระนามแห่งพระบิดา พระบุตรและพระวิญญาณบริสุทธิ์ 20สอนเขาให้ถือรักษาสิ่งสารพัดซึ่งเราได้สั่งพวกเจ้าไว้ นี่แหละเราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไป จนกว่าจะสิ้นยุค

- เทศนาและบัพติสมา = ทุกคน

มก.16:15-16 15ฝ่ายพระองค์จึงตรัสสั่งพวกสาวกว่า "เจ้าทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวประเสริฐแก่มนุษย์ทุกคน
16ผู้ใดเชื่อและรับบัพติศมาแล้วผู้นั้นจะรอด แต่ผู้ใดไม่เชื่อจะต้องปรับโทษ

ประกาศชนทุกเผ่า = กลุ่มชนเผ่าต่าง ๆ

ลก.24:44-48
44พระองค์ตรัสกับเขาว่า "นี่เป็นถ้อยคำของเราซึ่งเราได้บอกไว้แก่ท่านทั้งหลาย เมื่อเรายังอยู่กับท่านว่า บรรดาคำที่เขียนไว้ในหมวดธรรมบัญญัติของโมเสส และในหมวดผู้เผยพระวจนะและในหมวดสดุดีกล่าวถึงเรานั้น จำเป็นจะต้องสำเร็จ" 45ครั้งนั้นพระองค์ทรงบันดาลให้ใจเขาทั้งหลายเกิดความสว่างขึ้น เพื่อจะได้เข้าใจพระคัมภีร์ 46พระองค์ตรัสกับเขาว่า "มีคำเขียนไว้อย่างนั้นว่า พระคริสต์จะต้องทรงทนทุกข์ทรมาน และทรงเป็นขึ้นมาจากความตายในวันที่สาม 47และจะต้องประกาศทั่วทุกประชาชาติในพระนามของพระองค์ ให้เขากลับใจใหม่รับการยกบาป ตั้งต้นที่กรุงเยรูซาเล็ม 48ท่านทั้งหลายเป็นพยานด้วยข้อความเหล่านั้น

ถูกส่งเหมือนพระเยซู = แบบอย่าง
ยน.20:21-22 พระเยซูตรัสกับเขาอีกว่า "สันติสุขจงดำรงอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด พระบิดาทรงใช้เรามาฉันใด เราก็ใช้ท่านทั้งหลายไปฉันนั้น" 22ครั้นพระองค์ตรัสดังนั้นแล้วจึงทรงระบายลมหายใจออกเหนือเขา ตรัสกับเขาว่า "จงรับพระวิญญาณบริสุทธิ์เถิด

เป็นพยาน = ฤทธิ์เดชของพระเจ้า

กจ.1:8 แต่ท่านทั้งหลายจะได้รับพระราชทานฤทธิ์เดช เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์จะเสด็จมาเหนือท่าน และท่านทั้งหลายจะเป็นพยานฝ่ายเราในกรุงเยรูซาเล็ม ทั่วแคว้นยูเดีย แคว้นสะมาเรีย และจนถึงที่สุดปลายแผ่นดินโลก"

พระคัมภีร์ได้สำแดงเห็นถึงแผนการ 2 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนแรก การเสด็จมาบนโลกของพระเยซูเพื่อไถ่เรา

ขั้นตอนที่สอง (ยังไม่สำเร็จ) พระกิตติคุณถูกประกาศ
แพร่หลายออกไปจนถึงที่สุดปลายแผ่นดินโลก

ลก.24:46 มีคำเขียนไว้อย่างนั้นว่า พระคริสต์จะต้องทรงทนทุกข์ทรมาน และทรงเป็นขึ้นมาจากความตายในวันที่สาม

ลก.24:47 และจะต้องประกาศทั่วทุกประชาชาติในพระนามของพระองค์ ให้เขากลับใจใหม่รับการยกบาป ตั้งต้นที่กรุงเยรูซาเล็ม

1ยน.3:16 ดังนี้แหละเราจึงรู้จักความรักโดยที่พระองค์ได้ทรงยอมสละ พระชนม์ของพระองค์ เพื่อเราทั้งหลายและเราทั้งหลายก็ควรจะสละชีวิตของเราเพื่อพี่น้อง

2 ทธ.2:10 เหตุฉะนั้นข้าพเจ้าจึงยอมทนทุกข์อย่างเพราะเห็นแก่ผู้ที่ทรงเลือกไว้นั้น เพื่อเขาจะได้รับความรอด ซึ่งมีอยู่ในพระคริสต์ พร้อมทั้งศักดิ์ศรีนิรันดร์

เราสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง?
เพื่อกลุ่มคนที่ข่าวประเสริฐยังเข้าไม่ถึง
ปรารถนาที่จะเข้าถึงคนที่หลงหาย
* หาข้อเท็จจริง
* อธิษฐาน
* สร้างสัมพันธ์ และสื่อสาร
* วางแผนและร่วมมือ

No comments: